วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เครื่องอัดลม|วิวัฒนาการของการใช้ประโยชน์จากลมอัด

    ระบบนิวแมติกส์ หมายถึง ระบบการทำงานโดยใช้อากาศเป็นตัวส่งกำลัง เพื่อขับเคลื่อนอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆ เรียกระบบนี้ว่า “การใช้ลมอัด”ซึ่งเป็นหลักการสำคัญในการใช้เครื่องอัดลม ที่หน้าที่อัดอากาศเข้าไปในมอเตอร์ของเครื่องจักรต่างๆทำงานให้มีความดันสูงขึ้นตามความต้องการของลักษณะงาน ระดับความดันที่ใช้ และปริมาณการจ่ายลม
    หลักการใช้ลมอัดที่เข้าใจง่ายที่สุดและเกิดขึ้นมานานแสนนานแล้ว คือ การเป่าลูกดอกเพื่อการล่าสัตว์มาเป็นอาหาร สามารถอธิบายด้วยหลักนิวแมติกส์คือ ก่อนที่จะเป่าลูกดอก เราจะต้องสูดลมหายใจเข้าไปในปอดเพื่อรวบรวมลมหายใจ ก่อนจะหายใจออกทางปากซึ่งเป็นการใช้อากาศเป็นตัวส่งกำลังไปยังลูกดอก เพื่อขับเคลื่อนให้ลูกดอกพุ่งไปยังสัตว์เป้าหมายนั่นเอง
    ประโยชน์จากการใช้ลมอัดมีมากมาย ย้อนไปตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น เมื่อ 3000 ปีก่อนค.ศ. มีการใช้ลูกสูบเป่าไฟในการถลุงแร่ เมื่อ 2000 ปีก่อนค.ศ. ชาวกรีกโบราณสร้างปืนใหญ่โดยใช้ลมอัดในการส่งกำลังให้กับลูกปืน และจากการใช้การใช้ประโยชน์จากลมอัดในชีวิตประจำวัน ก็พัฒนามาสู่การใช้ลมอัดสำหรับอุตสาหกรรม เช่น เมื่อค.ศ.1927 บริษัท มาสชิเนเฟบริก เอสลิงเจน ประเทศเยอรมนี  ได้สร้างรถจักรดีเซลที่ใช้แรงลมอัดเป็นตัวส่งกำลังสำหรับให้มอเตอร์ดีเซลขับเครื่องอัดลมไปยังกระบอกสูบ 2 ตัว ผ่านตัวปรับความดัน เช่นเดียวกับแรงอัดของเครื่องไอน้ำ เป็นต้น
    จนปัจจุบันการใช้เครื่องอัดลมถือเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญที่สุดองค์ประกอบหนึ่งของงานช่างและการผลิตภาคอุตสาหกรรมแทบทุกประเภท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น