วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประเภทและรูปแบบของเครื่องบันทึกเวลา

           ในปัจจุบัน เครื่องบันทึกเวลาเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นอย่างยิ่งในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร เพราะสามารถบันทึกเวลาที่พนักงานหรือลูกจ้างเข้า-ออกงาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลสามารถบันทึกและวิเคราะห์พฤติกรรมการทำงานของพนักงานหรือลูกจ้างในแง่ของการตรงต่อเวลาได้ ซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณาเงินเดือน โบนัสหรือสิทธิพิเศษที่ทางบริษัทจะตอบแทนให้ในอนาคต
           เครื่องบันทึกเวลาที่บริษัทหรือองค์กรต่างๆใช้กัน มีหลากหลายประเภทตามเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานและการเก็บข้อมูลที่ถูกต้องและปลอดภัยมากขึ้น เครื่องบันทึกเวลาที่ใช้กันมี 4 รูปแบบ คือ
  1. ครื่องตอกบัตร  มีลักษณะคล้ายเครื่องพิมพ์แบบหัวเข็ม ซึ่งจะบันทึกเวลาลงบนกระดาษบันทึกผ่านผ้าหมึก
  2. เครื่องรูดบัตรบาร์โค้ด รหัสแท่งนี้จะช่วยอ่านและบันทึกข้อมูลได้ถูกต้องและรวดเร็วกว่าการป้อนข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือการอ่านด้วยสายตา
  3. เครื่องบันทึกเวลาแบบทาบบัตร ด้วยใช้เทคโนโลยี Radio Frequency Identification ( RFID ) คลื่นความถี่ 125 KHz ให้การบันทึกเวลาเข้า-ออกงานทำได้ง่ายดาย และไม่ต้องมีการสัมผัสใดๆ ด้วยการนำบัตรที่รองรับการใช้งานของเครื่องนี้เข้าไปใกล้เครื่อง เครื่องก็จะอ่านบัตร และบันทึกข้อมูลและเวลาให้โดยอัตโนมัติ
  4. เครื่องสแกนลายนิ้วมือ (Finger Scan) เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อพิสูจน์เอกลักษณ์ของบุคคล เพียงแค่การสัมผัสนิ้วมือที่เราได้ทำการบันทึกข้อมูลไว้ ระบบก็จะเปรียบเทียบลายนิ้วมือที่เราสแกนลงไปกับลายนิ้วมือที่เราได้บันทึกข้อมูลไว้ในเครื่อง เทคโนโลยีนี้จึงเป็นที่นิยมกันมาก เพราะใช้งานง่ายและป้องกันปัญหาการบันทึกเวลาแทนกันของพนักงานได้อย่างเด็ดขาด